Right Up Corner

ad left side

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สวนสัตว์สงขลา สงขลา

สวนสัตว์สงขลา ตั้งอยู่ที่ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา สวนสัตว์สงขลาเป็นสวนสัตว์ใหญ่มีรูปปั้นไดโนเสาร์และมนุษย์ดึกดำบรรพ์ให้จัด แสดงอีกด้วย และมีสัตว์ป่าหายาก เช่น ละมั่ง ช้าง กวาง เสือโคร่ง สิงโต ยีราฟ ม้าลาย นกนานาชนิด เช่น ไก่ฟ้าหน้าเขียว นกกระตั้วดูคอร์ป นกกะรางหัวหงอก นกกาเหว่า

[แก้] ประวัติ

หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2529 พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรง ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้น นายอำนวย สุวรรณคีรี ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายก รัฐมนตรี รับผิดชอบควบคุมดูแล องค์การสวนสัตว์ได้มีนโยบายจัดตั้งสวนสัตว์ทั่วทุกภาค สำหรับภาคใต้ ได้คัดเลือกสถานที่ที่จังหวัดสงขลา บริเวณเขารูปช้าง ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา (บ้านสวนตูล) ดำเนินการจัดตั้งสวนสัตว์ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจก ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ได้ประกาศพระราชกฤษฎี การยุบสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2531
โครงการสวนสัตว์สงขลา เป็นโครงการ 10 ปี โดยระยะแรกรัฐบาลให้เงินอุดหนุน 120 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2532-2541 มีสิ่งก่อสร้างได้ดำเนินการไปแล้ว คือ สาธารณูปโภคพื้นฐาน อาคารสำนักงาน อ่างเก็บน้ำ เรือนเพาะชำ และสถานที่จัดแสดงสัตว์ป่าชนิดต่างๆ ซึ่งปัจจุบันได้ทยอย นำสัตว์ต่างๆ เข้ามาแสดงให้ประชาชนชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงได้ชม เช่น สมเสร็จ กระจก อูฐ ลามา ยีราฟ หมี เสือ ชะนี กวาง ละมั่ง เก้ง นกสวยงาม เช่น นกแก้ว นกมาร์คอว์ นกคลาสโซวารี นกฟลามิง โก และสัตว์อื่นๆอีกมากมาย
สวนสัตว์สงขลา เริ่มเก็บบัตรผ่านประตูตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2541 เป็นต้นมาและทำพิธีเปิด อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม 2541 โดย ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ องค์ประธาน ในพิธี

แผนที่

View สวนสัตว์สงขลา in a larger map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ