Right Up Corner

ad left side

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

ถ้ำพระยานคร ประจวบคีรีขันธ์ ไทย Thailand




ถ้ำพระยานคร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถเที่ยวได้ทั้ง ทะเล ถ้ำ และปีนเขาทดสอบความฟิต  ถ้ำมีพลับพลาที่ประทับสวยเมื่อต้องแสงตะวัน ประวัติแต่โบราณได้ชื่อนี้เพราะเจ้าพระยานครเป็นผู้ค้นพบ ในครั้งร่วมเสด็จประพาสในรัชกาลที่ 5  ต่อมาพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ ก็ทรงเสด็จพระราชดำเนินมา ดังนั้น ถ้ำพระยานครจึงเป็นสถานที่พิเศษกว่าที่ใดๆ ตรงที่มีพระมหากษัตริษย์ของเราชาวไทย เคยเสด็จประพาสที่นี่ถึงสามพระองค์ด้วยกัน ซึ่งย่อมแสดงให้เห็นถึงความไม่ธรรมดาของถ้ำพระยานครแห่งนี้น  ใครจะเชื่อว่ายามพระอาทิตย์ส่องแสงผ่านปล่องเขา พลับพลาที่ประทับเรืองรองงดงามยิ่งกว่าใช้ไฟดวงใด
อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด
ถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีสภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นเขาหินปูนยอดแหลม และสูงชันริมชายฝั่งทะเลของอำเภอปราณบุรี และอำเภอกุยบุรีมีเนื้อที่ประมาณ 61,300 ไร่ จัดเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่ง ผสมผสานหมู่เกาะในทะเลแห่งแรกของประเทศไทย  หินปูนที่สึกกร่อนเพราะกาลเวลา จึงก่อให้เกิดเถื่อนถ้ำมากมายขึ้น เช่น ถ้ำไทรและถ้ำแก้ว ฯลฯ อีกทั้งมีจุดชมวิวเขาแดง ความสูงราว 322 เมตร เหมาะเดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น นอกจากนี้ บริเวณพื้นที่โดยรอบเขาสามร้อยยอด ยังมีสภาพเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญยิ่งของประเทศ นับเป็นแหล่งรวมพรรณไม้น้ำ สัตว์น้ำ สัตว์ป่า ตลอดจนนกอีกนับร้อยชนิด เหมาะสำหรับกิจกรรม พายเรือคายัก เดินป่า ดูนก และอื่นๆ อีกมากมาย
ช่วงเวลาท่องเที่ยวที่แนะนำ
ชมลำแสงยามเที่ยงลอดช่องเพดานลงสู่พระที่นั่งฯ ช่วงเวลาที่สวยที่สุดคือ 10.30-11.30 น. สามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ฤดูที่แนะนำให้ไปที่ยวชม คือช่วงฤดูหนาวราวเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม

แผนที่

View ถ้ำพระยานคร in a larger map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

yengo ad

BumQ